Thị trường ô tô cận tết "ấm lên"

Thị trường ô tô ở thời điểm cận tết này đang có dấu hiệu ấm lên khi nhu cầu mua xe tăng cao hơn so với những tháng trước đó.
Nhu cầu xe mới tăng cao

Một số đại lý của Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam cho biết, do nhu cầu mua xe đang tăng cao nên họ không thể đáp ứng việc cung cấp xe cho khách đăng ký mua ở thời điểm này mà phải chờ đến qua Tết Nguyên đán hoặc xa hơn mới có thể giao xe được. Những dòng xe bán tốt trong nhiều năm qua như Camry, Altis, Innova, Fortuner của Toyota Việt Nam lắp ráp hay CR-V của Honda Việt Nam lắp ráp hiện một số đại lý không có xe sẵn để cung cấp.

Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam cũng xác nhận thông tin này. Toyota Việt Nam cho biết, mẫu xe Camry trong tháng qua chỉ sản xuất 581 chiếc, bán ra 563 chiếc, vượt 5% so với dự kiến, do đó không còn hàng tồn trong kho. Hiện hãng đang có khoảng 400 hợp đồng khách đăng ký mua dòng xe này. Do đó có khả năng khách phải đợi đến tháng 3 hoặc tháng 4 tới mới có thể nhận được xe.

Với dòng xe Altis và Fortuner, sản xuất cả năm tương ứng 4.529 chiếc và 5.889 chiếc, trong đó bán được tương ứng 4.579 và 6.129 chiếc, đều vượt so với lượng xe xuất xưởng. Do đó, theo Toyota Việt Nam, có khả năng dòng xe Fortuner và Innova khách hàng đăng ký mua ở thời điểm này phải đợi đến tháng 3 mới có xe. Trong khi đó, dòng xe Altis mà khách hàng đăng ký mua cũng không thể nhận được xe trước Tết Nguyên đán.

Tương tự, Honda Việt Nam cho biết tháng cuối cùng của năm 2012 lượng xe bán ra của hãng tăng cao gấp 3 lần so với tháng trước đó. Đặc biệt là dòng xe Honda CR-V bán được đến 243 xe. Theo Honda Việt Nam, hiện nay một số đại lý của hãng không còn xe CR-V để bán và khách hàng muốn mua dòng xe này phải chờ qua tết khi phiên bản mới của xe ra mắt thị trường.

Trong khi đó, hãng xe đến từ Mỹ là Ford Việt Nam cho biết, trong tháng cuối cùng của năm 2012 sản lượng xe bán ra của hãng tốt nhất trong năm, đạt 726 xe bán ra. Một số mẫu xe Ford tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước và có nhu cầu tăng cao trong thời gian tới như mẫu xe Pick up Ranger, bán ra gần 150 xe trong tháng rồi, trở thành mẫu xe có tháng bán hàng cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Hay dòng xe du lịch hạng trung Ford Focus mới, chỉ sau hơn 2 tuần bán hàng đầu tiên, Ford Việt Nam đã giao cho khách hàng 43 chiếc và hiện thương hiệu xe Mỹ này đang có hơn 100 đơn đặt hàng mới và không thể giao được hết cho khách ở thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Một số hãng xe cho biết việc tăng lượng xe bán ra này là do nhu cầu mua xe của người tiêu dùng trong dịp tết thường tăng cao. Tuy nhiên, lượng xe tiêu thụ tết năm nay vẫn không cao bằng thời điểm này các năm trước, vì tình hình diễn biến kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn.

Các hãng xe cho biết bên cạnh nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, một số hãng trong thời gian qua đã điều chỉnh giảm sản lượng nên dẫn đến cung không đủ cầu. Mặt khác, các hãng xe như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam... kinh doanh với phương châm không để tồn kho, chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng nên khi nhu cầu tăng cao khiến cho sản xuất không đáp ứng đủ.

Còn một số đại lý ô tô cho rằng thị trường ô tô đang có dấu hiệu ấm lên, một phần do Chính phủ đã quyết định không ban hành chính sách thực hiện thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Riêng quyết định giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung theo các đại lý, sẽ không có tác động nhiều đến quyết định của người mua xe vì quyết định trên chỉ giảm đối với những khách hàng cá nhân tại khu vực Hà Nội. Tuy nhiên cũng giống như ý kiến các hãng sản xuất, các đại lý ô tô cho rằng thị trường ấm lên hiện nay là tình hình chung cận tết, năm nào nhu cầu mua xe của người dân vẫn tăng cao.

Đến xe đã qua sử dụng

Không riêng thị trường ô tô mới, mà theo các đại lý, cửa hàng bán xe đã qua sử dụng thì hiện nay nhu cầu cũng có xu hướng gia tăng trở lại sau một năm trầm lắng. Theo hầu hết các đại lý ô tô, do nhu cầu mua sắm xe đi tết của người tiêu dùng tăng cao và điều quan trọng khác là sau khi Chính phủ ra quyết định giảm phí trước bạ về 2% thay cho mức 12% trước đây nên nhiều người chú ý đến dòng xe cũ nhiều hơn.

Ông Trần Duy Phú, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Xuất nhập khẩu An Phú Gia - chủ cửa hàng ô tô An Phú Gia, cho biết nửa tháng nay có khoảng 10 khách hàng hỏi ông để mua xe cũ. Tuy nhiên, do tình hình kinh doanh xe ô tô cũ quá ế ẩm trong năm qua nên An Phú Gia không dám mua, nhận xe cũ kinh doanh.

Mặc dù nhìn thấy xu hướng tìm mua xe cũ đang tăng lên so với những tháng trước, nhưng ông Phú cho rằng thị trường vẫn chưa thể so với thời điểm này của những năm trước đó nên ông cũng không mặn mà săn tìm xe cũ để kinh doanh ngay bây giờ.

Thực tế, việc kinh doanh xe cũ trong năm qua quá khó khăn, nhiều cửa hàng, đại lý cũng ít nhận xe ký gửi của khách hàng bán, nên giờ đây khi người tiêu dùng cần mua thì gặp khó khăn nguồn hàng. Đơn cử như trường hợp của chị Thảo Ly. Hiện chị Ly đang có nhu cầu mua xe Honda Civic số tự động đã qua sử dụng, nhưng liên hệ các đại lý Honda Việt Nam tại TPHCM đều không có xe.

Theo một nhân viên bán hàng của đại lý Honda Việt Nam trên đường Cộng Hòa, khó có thể tìm một xe cũ của khách hàng ký gửi bán cho chị Ly ngay bây giờ, vì nhu cầu mua xe cũ của người tiêu dùng đang tăng cao. Nhân viên này khuyên chị Ly nên tìm các cửa hàng đại lý khác thử xem đừng trông chờ vào đại lý của mình ở thời điểm này.

Bên cạnh lý do mua xe đi tết, một số công ty kinh doanh xe cũ cũng bắt đầu tăng cường nhập hàng để đón đầu sức mua khi phí trước bạ dành cho xe đã qua sử dụng giảm về 2% trong thời gian tới.

Ngay sau thông tin Nghị quyết 02 của Chính phủ giảm phí trước bạ ô-tô mới và cũ được đưa ra cuối tuần trước, giới kinh doanh ô-tô cho biết đây là tín hiệu tốt cho thị trường trong thời gian tới.

Theo các cửa hàng bán xe cũ tại TPHCM, xe tầm thấp và trung vẫn được ưa chuộng nhất trong phong trào mua xe cũ để đi tết. Phần lớn xe bán được nằm ở khoảng giá từ 300 đến 600 triệu đồng. Những dòng xe của Hyundai, Kia, Toyota, Ford có giá thấp và trung bình vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn. Cụ thể như xe Ford Focus, Kia Morning, Toyota Yaris,  Matiz .. đang được một số người tiêu dùng tìm mua.

Ý kiến độc giả Gửi bình luận
Mới nhất   |  Quan tâm nhiều   |  Nhiều phản hồi
Cảm ơn bạn đã bình luận. Bình luận của bạn sẽ được chúng tôi kiểm duyệt trước khi đăng. Mời bạn tiếp tục thăm website
PHPhan huynh
Cho báo giá dây cảm biến abs bên phải của xe vioss đời 2010
NVTNguyễn văn Thước
Xin địa chỉ để kiểm tra cảm biến oxi và bộ xúc tác khí xả xem có bị nghẽn ko?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của Hathanhauto a. Kỹ thuật viên sẽ liên hệ và báo giá cho anh ạ.

ĐCĐinh Cường
Có cao su chân máy Subaru Outback không shop? Giá ntn?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Sản phẩm cao su chân máy subaru bên em không có hàng a. Phụ Tùng HathanhAuto cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các sản phẩm.

 

T4UCTtre 4 ug chie thuat
sao khog dag ket qua traloi cho tat ca cug doc
MMmr. mỹ
có mặt gương trái xl7 ko shop
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Sản phẩm mặt gương Xl7 bên em không có hàng a. Phụ Tùng HathanhAuto cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các sản phẩm.

TTrung
Có mặt gương bên lái của xe vios 2015 không bao nhiêu tiền
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

ĐĐMĐỗ Đức Mây
Mình xin giá đèn pha everest 2018
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

TBTrần Bộ
Cho hỏi có mặt gương phải xe Forester 2020 không?
Có thì giá bao nhiêu?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Rất tiếc sản phẩm này bên Em không có rồi a.

VBGVũ bá giảng
Báo giá cho mình bóng đèn gầm mazda6 2017 và đèn lùi bên lái
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

NQNNghuyễn quốc Nghĩa
Tôi đang chạy cyti 2017 đèn halozen nay muốn có đèn vàng nên chế lại đèn bi gầm hay bóng đèn fa led có 2 màu Tư vấn hộ xin cảm ơn
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

TATuấn Anh
Xe e đang dừng, 2 túi khí tự nổ và bung; giờ chưa có tiền thay thế e muốn chưa thay túi khí được k anh; hay bắt buộc phải thay mới, k thay 1 thời gian liệu có vấn đề gì không
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

NNNguyễn Nam
Cho hỏi xe Toy Cressida đời 96 bóng chân H4 có thay được bóng bi led ko vậy Shop?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

NMHNguyễn Mạnh Hiền
Xe peugeot 408, nút đèn vàng ESP trên bảng điều khiển bật sáng là do nguyên nhân gì?
PDPhuong Dong
Xin bao gia Bóng hơi GLC300.2016 giá bn một chiếc sau bên lái
NKĐNguyễn kim Đính
Xe anh innova 2006 anh muốn dùng bóng led ok không loại nào tốt , phù hợp vạy em .?()
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

TXNTrinh xuan nhu
Mình đang sử dụng ciaz 2019, có đèn halogen thấu kính. Muốn tăng độ sáng của đèn, không biết nên tăng sáng cho đèn gầm hay cos. Shop tư vấn giúp.
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

LTle tuấn
cho mình đặt cảm biến oxy trên ô tô bmw523 khi nào có ban
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

 

BNHBùi Ngọc Hải
cho e xin file bản vẽ trục cam với ạ em đang cần gấp ạ
nhờ add gửi qua gmail hộ e với ạ, haib0635@gmail.com
e cảm ơn ạ
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới sản phẩm của phụ tùng ô tô Hà Thành. Bên Em sẽ có nhân viên liên hệ lại và báo giá cho Anh/Chị sớm nhất a.

NVNNguyễn Văn Nguyên
Cho mình hỏi muốn tìm tài liêu về động cơ xăng 2.7L I4 DOHC VTT-i ở đâu vậy ạ
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới sản phẩm của phụ tùng ô tô Hà Thành. Bên Em sẽ có nhân viên liên hệ lại và báo giá cho Anh/Chị sớm nhất a.

Có thể bạn quan tâm

0915.76.5555