Thay dầu xe đúng cách tốt nhất

Việc bạn tự thay dầu xe không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà cách thay dầu xe còn dễ hơn nhiều so với bạn tưởng. Tuy nhiên điều quan trọng phải nhớ là khi đến lúc bảo dưỡng ô tô thì an toàn luôn là hàng đầu. Vì vậy dù đây là lần đầu tiên bạn tự tay thay dầu xe hay bạn bạn đã thành thạo, các chuyên gia cũng đã đưa ra hướng dẫn theo từng bước một để chỉ cho bạn thấy cách an toàn và hiệu quả nhất để thực hiện công việc đơn giản này.

NHỮNG THỨ BẠN SẼ CẦN.

Gần 5 lít Anh (2 ga lông ) dầu nhớt catrol (kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng để có độ nhớt SAE, hiệu suất API và số lượng phù hợp cho đông cơ).
1 dụng cụ lọc dầu mới. Hầu hết các xe ô tô đều sử dụng 1 dụng cụ lọc vặn dùng ren (Spin-on) với nhiều hình dạng và kích thước (kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng để có loại và kích cỡ tương ứng).
1 cờ lê có ổ chốt hoặc một chìa vặn hình đĩa (đúng kích cỡ) và 1 cờ lê lọc dầu
1 thùng có ống dẫn có sức chứa ít nhất 6-8 ga lông.
1 miếng giẻ.
Dung dịch và/hoặc găng tay nhựa
1 cái phễu

BƯỚC 1: CHỌN LOẠI DẦU

Quyển sách hướng dẫn sử dụng cho phương tiện của bạn sẽ đưa ra gợi ý về một lượng dầu nhất định cần phải sử dụng trong điều kiện lái xe thông thường hay số dặm mà bạn có thể sẽ đi trước khi thay dầu (khoảng thời gian tối đa). Tuy nhiên nếu bạn lái xe trong điều kiện khắc nghiệt như là ở chỗ nhiệt độ khắc nghiệt, hoặc bạn dùng xe trong các chuyến đi ngắn ngày thường xuyên, dừng hoặc đi khi tham gia giao thông, hoặc khi kéo xe, dắt xe…, các việc sử dụng động cơ thái quá này sẽ đòi hỏi bạn phải thay dầu xe thường xuyên hơn. Các lái xe bình thường không nhận ra điều đó, nhưng hầu hết việc lái xe của họ đều rơi vào các trường hợp trên. Đó là lý do tại sao hầu hết các thợ máy sẽ đề cập đến việc thay dầu xe thường xuyên hơn so với gợi ý của nhà sản xuất để có thể dùng xe trong những điều kiện “khắc nghiệt”.

Kinh nghiệm chung cho thấy nên thay dầu và bộ lọc dầu sau 3000 km hay 3 tháng 1 lần, căn cứ theo bất cứ tiêu chuẩn nào trước cũng được. Cách làm này giúp bảo vệ động cơ tốt hơn và kéo dài tuổi thọ của động cơ (Hãy chắc chắn sẽ kiểm tra quyển sách hướng dẫn sử dụng trong những điều kiện đặc biệt và không vượt quá những lời khuyên về bảo hành).

BƯỚC 2: CHUẨN BỊ XE

Hãy luôn chắc chắn sẽ tham khảo quyển hướng dẫn sử dụng để biết về những cảnh báo cụ thể cho sự an toàn trước khi lên xe.

Đừng bao giờ sử dụng bệ đỡ va để nâng xe bạn lên nó chỉ đơn giản là quá không ổn định. Những cái bệ xách tay có bánh lăn sẽ lý tưởng và an toàn hơn. Bệ đỡ có bánh lăn sẽ làm nghiêng xe chỉ đủ để cho phép bạn trượt dưới gầm xe. Sau khi đảm bảo rằng bạn trên 1 mặt phẳng phù hợp, hãy lái xe của bạn lên bệ đỡ sao cho bánh trước nâng lên, sau đó cài phanh ngay lập tức và chèn 2 bánh sau bằng những khúc gỗ để xe không bị trôi. Hãy cài xe ở số 1 nếu xe của bạn có hệ thống chuyển số bằng tay và ở chế độ đỗ xe (Park) nếu là xe chuyển số tự động. Khi đó dầu lạnh sẽ chưa chảy đủ, vì vậy hãy cho máy chạy không trong vòng 5-10 phút để đưa động cơ trở lại nhiệt độ hoạt động bình thường (đừng bao giờ khởi động máy khi không có dầu). Sau đó tắt máy và nâng mui xe lên để định vị và tháo nắp bình hứng dầu để tránh tạo ra chân không. Điều này sẽ giúp bạn tháo dầu dưới đáy bình dễ dàng hơn.

BƯỚC 3: THÁO DẦU CŨ RA.

Định vị nút xả dầu trên mặt dưới của xe , nó cần được định vị tại phần cuối đáy của bình dầu động cơ (cáI này thường được định vị lui về phía sau 1 chút).

Đặt nồi hứng dầu phía dưới nút xả dầu và hướng về phía sau 1 chút, dùng cờ lê xoay cáI nút ngược chiều kim đồng hồ cho tới khi nó quay tự do. Dừng việc tháo nút bằng tay, lúc này chú ý tới dầu vì nó có thể bị chảy ra liên tục và khá nóng ,cố gắng đừng để cáI nút rơI vào nồi dầu nhưng cũng đừng lo lắng nếu chẳng may bạn làm rơi.

BƯỚC 4: THÁO BÌNH LỌC DẦU

Tiếp theo, hãy tháo bình lọc dầu (lúc này có thể vẫn còn ấm) bằng cách dùng cờ lê xoay nút bình lọc ngược chiều kim đồng hồ. Dừng việc tháo bằng tay. Hãy cẩn thận để tránh chạm vào bộ ống xả. Bình lọc dầu có thể vẫn chứa đầy dầu và cảm giác hơi nặng nên hãy cẩn thận đặt nó xuống và để tránh xa động cơ và vỗ nhẹ bình lọc vào chảo hứng dầu.

BƯỚC 5: THAY BÌNH LỌC DẦU.

Lấy giẻ lau bên trong và xung quanh ghế lọc trên động cơ, sau đó lấy 1 cái lọc mới và dùng ngón tay bôi 1 lớp dầu mỏng (dầu mới hoặc đã qua sử dụng) lên vòng đệm (cạnh vòng tròn của bình lọc). Lớp dầu này đóng vai trò giống như 1 chất bịt kín. Cẩn thận xoáy bình lọc mới vào ren của ống dầu rồi xoay theo chiều kim đồng hồ, khi đã ngắm cho thẳng hàng thì bình lọc sẽ vào ren dễ dàng. Xoay chặt bình lọc bằng tay, chú ý không xoáy quá chặt.

Cọ sạch nút xả dầu, dụng cụ tháo dầu sau đó sắp xếp cho thẳng và thay nút. Xoáy nút bằng tay và vặn chặt bằng cờ lê 1 lần nữa chú ý không xoay quá chặt.

BƯỚC 6: ĐỔ THÊM DẦU SẠCH

Trên đỉnh của động cơ bạn sẽ tìm thấy 1 cáI nắp có chữ “ dầu”. Tháo nắp đó ra rồi đổ dầu vào trong động cơ với lượng dầu theo yêu cầu, kiểm tra bằng que đo lượng dầu để biết chắc chắn đã đổ 1 lượng dầu phù hợp, sau đó đậy nắp và lau sạch những viết dầu bị đổ ra. Đèn báo dầu sẽ sáng ngay sau khi động cơ được khởi động. Chạy máy trong vài phút sau đó tắt máy đi và kiểm tra lại que đo dầu 1 lần nữa để đảm bảo xe của bạn có mức dầu phù hợp. Tiếp đó, bạn hãy kiểm tra phía dưới xe xem có bị rò dầu hay không.

Dễ dàng hơn người ta tưởng đúng không các bạn? Hãy luôn giữ 1 quyển sổ trong ngăn chứa đồ lặt vặt trên ô tô để ghi chép tổng số dặm đã đi và các ngày thay dầu.Bằng cách đó sẽ dễ dàng để đánh dấu lần thay dầu tiếp theo vào lúc nào. Hoặc ngộ nhỡ bạn quyết định bán xe, bằng chứng của các lần thay dầu định kỳ sẽ giúp tăng giá bán xe của bạn.

BƯỚC 7: XỬ LÝ DẦU THẢI.

Bạn nghĩ rằng mình đã xong việc? Vẫn chưa đâu. Bước cuối cùng, ở phương diện nào đó, nó là bước quan trọng nhất trong việc thay dầu xe của bạn. Đó là việc bạn xử lý an toàn lượng dầu cũ mà bạn vừa hút ra khỏi xe. Dầu ô tô đã qua sử dụng rất độc hại với môi trường, do đó xử lý nó theo một phương thức an toàn là điều cực kỳ quan trọng. Chuyển dầu thải tới công ten nơ được đậy kín và hãy tham khảo cửa hàng sửa chữa ô tô gần nơi bạn ở xem có thể tìm nơi xử lý dầu ở đâu thì an toàn. Nếu may mắn, 1 gara nào đó trong khu vực bạn sinh sống sẽ đem số dầu đó đi và thu xếp để tái chế hay xử lý nó một cách an toàn. Nếu bạn không thể tìm được 1ga ra ở khu vực lân cận, hãy sẵn sàng giữ lại nó. Bang nơi bạn đang ở chắc hẳn sẽ có một cơ quan chuyên trách về môi trường, và đây là nơi có thể gợi ý cho bạn một khách xử lý dầu khác.

Để có thêm thông tin về những ảnh hưởng tiêu cực của việc xử lý dầu không đúng cách và 1 danh sách các cơ quan của bang có thể cung cấp các thông tin về xử lý dầu an toàn trong khu vực của bạn, hãy tham khảo cuốn Tất cả những lời khuyên của chuyên gia về dầu

Ý kiến độc giả Gửi bình luận
Mới nhất   |  Quan tâm nhiều   |  Nhiều phản hồi
Cảm ơn bạn đã bình luận. Bình luận của bạn sẽ được chúng tôi kiểm duyệt trước khi đăng. Mời bạn tiếp tục thăm website
PHPhan huynh
Cho báo giá dây cảm biến abs bên phải của xe vioss đời 2010
NVTNguyễn văn Thước
Xin địa chỉ để kiểm tra cảm biến oxi và bộ xúc tác khí xả xem có bị nghẽn ko?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của Hathanhauto a. Kỹ thuật viên sẽ liên hệ và báo giá cho anh ạ.

ĐCĐinh Cường
Có cao su chân máy Subaru Outback không shop? Giá ntn?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Sản phẩm cao su chân máy subaru bên em không có hàng a. Phụ Tùng HathanhAuto cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các sản phẩm.

 

T4UCTtre 4 ug chie thuat
sao khog dag ket qua traloi cho tat ca cug doc
MMmr. mỹ
có mặt gương trái xl7 ko shop
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Sản phẩm mặt gương Xl7 bên em không có hàng a. Phụ Tùng HathanhAuto cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các sản phẩm.

TTrung
Có mặt gương bên lái của xe vios 2015 không bao nhiêu tiền
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

ĐĐMĐỗ Đức Mây
Mình xin giá đèn pha everest 2018
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

TBTrần Bộ
Cho hỏi có mặt gương phải xe Forester 2020 không?
Có thì giá bao nhiêu?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Rất tiếc sản phẩm này bên Em không có rồi a.

VBGVũ bá giảng
Báo giá cho mình bóng đèn gầm mazda6 2017 và đèn lùi bên lái
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

NQNNghuyễn quốc Nghĩa
Tôi đang chạy cyti 2017 đèn halozen nay muốn có đèn vàng nên chế lại đèn bi gầm hay bóng đèn fa led có 2 màu Tư vấn hộ xin cảm ơn
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

TATuấn Anh
Xe e đang dừng, 2 túi khí tự nổ và bung; giờ chưa có tiền thay thế e muốn chưa thay túi khí được k anh; hay bắt buộc phải thay mới, k thay 1 thời gian liệu có vấn đề gì không
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

NNNguyễn Nam
Cho hỏi xe Toy Cressida đời 96 bóng chân H4 có thay được bóng bi led ko vậy Shop?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

NMHNguyễn Mạnh Hiền
Xe peugeot 408, nút đèn vàng ESP trên bảng điều khiển bật sáng là do nguyên nhân gì?
PDPhuong Dong
Xin bao gia Bóng hơi GLC300.2016 giá bn một chiếc sau bên lái
NKĐNguyễn kim Đính
Xe anh innova 2006 anh muốn dùng bóng led ok không loại nào tốt , phù hợp vạy em .?()
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

TXNTrinh xuan nhu
Mình đang sử dụng ciaz 2019, có đèn halogen thấu kính. Muốn tăng độ sáng của đèn, không biết nên tăng sáng cho đèn gầm hay cos. Shop tư vấn giúp.
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

LTle tuấn
cho mình đặt cảm biến oxy trên ô tô bmw523 khi nào có ban
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

 

BNHBùi Ngọc Hải
cho e xin file bản vẽ trục cam với ạ em đang cần gấp ạ
nhờ add gửi qua gmail hộ e với ạ, haib0635@gmail.com
e cảm ơn ạ
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới sản phẩm của phụ tùng ô tô Hà Thành. Bên Em sẽ có nhân viên liên hệ lại và báo giá cho Anh/Chị sớm nhất a.

NVNNguyễn Văn Nguyên
Cho mình hỏi muốn tìm tài liêu về động cơ xăng 2.7L I4 DOHC VTT-i ở đâu vậy ạ
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới sản phẩm của phụ tùng ô tô Hà Thành. Bên Em sẽ có nhân viên liên hệ lại và báo giá cho Anh/Chị sớm nhất a.

Có thể bạn quan tâm

0915.76.5555