Lời khuyên hữu ích cho việc lái xe buổi tối

1. Điều chỉnh đèn pha

Theo tạp chí Popular Mechanics, kể cả đèn pha của những chiếc xe mới nhiều khi cũng không đồng đều và tầm chiếu sáng của chúng cũng chưa đạt mức cần thiết. Vì vậy bạn cần phải cố gắng điều chỉnh chúng cho chính xác. Nếu bạn làm điều này ở nhà, hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Bạn phải kiên nhẫn, có thể sẽ mất một vài lần điều chỉnh bạn mới có thể thành công. Điều quan trọng cần phải chú ý là không được để đèn pha của bạn làm ảnh hưởng tầm nhìn của dòng xe di chuyển ngược chiều.

Ngay cả khi đèn pha đã được chỉnh sửa chính xác thì bạn cũng có thể gặp phải vấn đề về độ sáng của đèn khi có một cái gì đó chặn mất luồng sáng, vì vậy cần phải thường xuyên vệ sinh đèn cho chiếc xe của bạn. Nếu bạn sở hữu một chiếc xe cũ với vỏ đèn làm từ nhựa, chúng có thể sẽ bị ố vàng sau một thời gian dài sử dụng. Khi gặp phải trường hợp này thì tốt nhất là bạn nên mua một đèn pha mới đã được đánh bóng. Và kiểm tra xem độ sáng của bộ đèn mới có đạt tiêu chuẩn hay không.

2. Giảm độ sáng của bảng điều khiển

Các mẫu xe ôtô mới đều được trang bị chức năng năng giảm độ sáng của bảng điều khiển. Nếu bạn lái xe với một bảng điều khiển để độ sáng tối đa thì tầm nhìn của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Những người thường lái xe ban đêm rất chú ý đến điều này. Trong thực tế, những tay đua đường dài thường che phủ táp lô của họ để tránh việc luồng ánh sáng từ bảng điều khiển gây khó chịu cho họ. Tuy nhiên, đối với những tay lái phổ thông thì không nên làm như vậy, bạn chỉ cần giảm độ sáng của chúng là đủ.

Đồng thời bạn cũng không nên bật đèn nội thất. Loại đèn rẻ tiền sẽ tạo ra chùm sáng phân tán và có thể gây chói mắt cho người lái. Đối với nhừng dòng xe hạng sang, những chiếc đèn nội thất luôn được thiết kế để tập trung ánh sáng vào một điểm và không gây chói cho người lái. Nguyên tắc hàng đầu cho một bộ đèn nội thất tốt là bạn không bao giờ có thể nhìn thấy nguồn sáng khi ngồi ở vị trí lái. Tuy nhiên, nếu loại đèn của bạn không đủ tốt như vậy thì bạn nên tắt chúng khi lái xe ban đêm.

3. Đừng đeo loại kính không phù hợp

 

Các bạn đã từng nghe quảng cáo rằng loại kính mát màu vàng sẽ giúp bạn nhìn tốt hơn vào ban đêm? Bạn không nên tin họ. Theo Hiệp hội kính mát của Mỹ (The Sunglass Association of America), những chiếc kinh mát màu vàng chỉ làm cho bạn cảm thấy nhìn tốt hơn vào ban đêm chứ thực ra không phải vậy.

Một số người cho rằng loại kính vàng sẽ làm tăng độ tương phản, giúp phân biệt các đối tượng trong bóng tối. Nhưng thực tế, những chiếc kính như vậy thực sự làm giảm lượng ánh sáng mà bạn có thể nhìn thấy. Sự lựa chọn thông minh là sử dụng loại kính thuốc được phủ một lớp chống phản xạ, khiến lượng ánh sáng đi vào mắt sẽ lớn hơn.

4. Chú ý các loại động vật xuất hiện trên đường

Khi đi trên đường vào ban đêm, bạn rất hay gặp các loại động vật xuất hiện trên đường. Điều này có thể gây nguy hiểm cho bạn khi chẳng may bạn va chạm với chúng. Tuy nhiên bạn có thể tránh được điều này bằng cách: Bạn thường thấy hình ảnh phản chiếu trong mắt con vật rất lâu trước khi bạn nhìn thấy chúng. Cặp điểm sáng nhỏ phía trước là một cách báo rõ ràng rằng một con vật đang đứng ở phía trước bạn.

Cách tốt nhất khi gặp các loại động vật to lớn như hươu, nai là: Nhanh chóng giảm tốc và chờ cho chúng đi qua. Nếu bạn cố gắng đi vòng qua chúng, chúng sẽ đi theo ánh đèn xe và di chuyển trước mặt bạn.

5. Không nhìn vào đèn của xe đi ngược chiều

Ánh sáng mạnh có thể làm giảm sự tập trung của bạn khi lái xe ban đêm. Đôi mắt của bạn vừa phải cố gắng giảm độ sáng của bảng điều khiển, vừa phải tập trung sự chú ý vào quãng đường phía trước. Vậy nên chúng rất dễ bị phân tâm và nhìn vào một tấm bảng chỉ dẫn phản quang hoặc đèn pha của một chiếc xe đi ngược chiều mà bạn không hề nhận ra điều đó. Nếu gặp trường hợp như vậy, bạn phải lập tức điều chỉnh hướng nhìn, không nhìn vào những chùm sáng có cường độ mạnh. Nếu một chiếc xe phái sau bạn để chế độ đèn pha và điều này ảnh hưởng đến bạn, hãy điều chỉnh gương chiếu hậu để phản chiếu ánh sáng ngược lại và cảnh báo với họ.

6. Lau kính chắn gió bằng giấy báo

Một kính chắn gió đã được lau sạch sẽ vào ban ngày có thể sẽ gây ra ánh sáng chói vào ban đêm. Một mẹo nhỏ mà bạn có thể áp dụng để giải quyết tình huống này là sử dụng giấy báo để lau cửa kính. Cố gắng không chạm tay vào bề mặt của kính chắn gió, cửa sổ bên và gương, thậm chí là chỉ để lau lớp sương bám trên kính. Lớp dầu từ da của bạn sẽ làm bẩn kính và ánh sáng sẽ làm những chỗ mà bạn chạm vào. Vậy nên, hãy luôn để một ít bông hoặc tấm vải sợi nhỏ trong xe của bạn.

7. Kiểm tra đèn sương mù

Đèn sương mù, được hiểu theo đúng như cái tên của nó, giúp người lái có thể thấy được con đường phía trước trong điều kiện sương mù. Độ cao chùm sáng của chúng có độ cao khá thấp vì lớp sương mù thường chỉ xuất hiện ở độ cao cách mặt đất khoảng 0,5m trở lên nên nếu đèn sương mù bị điều chỉnh lên quá cao thì chúng sẽ không thể phát huy tác dụng và gây mờ cho người lái.

Ngay cả khi không có sương mù thì loại đèn này cũng có thể phát huy tác dụng vì chúng tạo ra chùm sáng có bề rộng lớn, giúp người lái có thể nhìn được những vật nằm hai bên đường. Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý khi sử dụng loại đèn này: vì đèn sương mù được đặt ở vị trí khá thấp nên sẽ làm cho các mô đất, cục đá có bóng lớn và làm tạo cảm giác chúng lớn hơn nhiều so với thực tế.

8. Thận trọng khi trang bị thêm phụ kiện cho hệ thống đèn

Trên thị trường có rất nhiều loại phụ kiện để trang bị thêm cho hệ thống đèn pha. Chúng thường mang những cái tên rất hấp dẫn, như: đèn lái (driving light), đèn điểm (Spot lights), chùm sáng bút chì (pencil beams).

Nhưng bạn cũng cần phải cẩn trọng với chúng. Một số chỉ có chức năng bổ sung độ cao cho chùm sáng của đèn pha, nhưng một số loại lại có chức năng đặc biệt và chỉ được sử dụng trong các mẫu xe off-road. Vì vậy, trước khi trang bị thêm phụ kiện cho chiếc xe của mình, bạn cần phải kiểm tra tính hợp pháp của chúng.

Nguyên nhân là ánh sáng từ nguồn sáng có cường độ cao (HID) hoặc từ đèn LEDs có thể lập tức làm cho khu vực xung quanh sáng như ban ngày, điều này làm cho mắt bạn phải lập tức điều chỉnh độ sáng. Sau đó, mỗi khi gặp những chiếc xe đang đi tới thì bạn phải tắt hệ thống đèn này, ngay lập tức mắt bạn sẽ mờ đi vì chênh lệch độ sáng, giống như khi bạn bước vào một rạp chiếu phim. Và thời gian để bạn lấy lại cân bằng là khoảng 30 giây. Đây là khoảng thời gian rất nguy hiểm.

Vậy nên tốt nhất là chỉ trang bị cho chiếc xe của bạn một hệ thống đèn đúng nghĩa là đèn sử dụng trên đường bộ.

9. Làm sạch và điều chỉnh gương chiếu hậu

Gương chiếc hậu bẩn sẽ làm cho ánh sáng từ chiếc xe đi sau bạn bị phản xạ thành chùm phân kì và có thể làm cho bạn bị chói mắt. Bởi vậy phải thường xuyên lau sạch chúng. Ngoài ra, cần điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho đầu của bạn không nằm trên đường mà ánh sáng phản xạ từ gương đi qua. Tốt nhất là điều chỉnh gương hơi cụp xuống. Bằng cách đó, bạn có thể nhìn thấy phía sau bằng cách hơi nghiêng đầu về phía trước nhưng vẫn không bị ánh sáng của chiếc xe phía sau làm cho chói mắt

Cùng đừng quên điều chỉnh gương chiếu hậu phía trong xe sang chế độ Night hoặc Auto Dim để làm cho gương tối đi nhằm ngăn chặn việc bị làm chói.

10. Giữ sức khỏe cho đôi mắt

Để giảm sự tác động tiêu cực của việc lái xe ban đêm lên đôi mắt, các bác sĩ thương khuyên cần phải thường xuyên cho đôi mắt di chuyển, hạn chế việc tập trung nhìn vào một điểm trong thời gian dài. Hiệp hội Nhãn khoa của Mỹ ( The American Optometric Association) khuyến cáo rằng những người dưới 40 tuổi nên đi khám mắt 3 năm 1 lần, với những người dưới 60 và trên 40 thì 2 năm 1 lần và khi bạn trên 60 tuổi thì nên đi khám định kì hằng năm.

Nguồn: Popularmechanics

Ý kiến độc giả Gửi bình luận
Mới nhất   |  Quan tâm nhiều   |  Nhiều phản hồi
Cảm ơn bạn đã bình luận. Bình luận của bạn sẽ được chúng tôi kiểm duyệt trước khi đăng. Mời bạn tiếp tục thăm website
PHPhan huynh
Cho báo giá dây cảm biến abs bên phải của xe vioss đời 2010
NVTNguyễn văn Thước
Xin địa chỉ để kiểm tra cảm biến oxi và bộ xúc tác khí xả xem có bị nghẽn ko?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của Hathanhauto a. Kỹ thuật viên sẽ liên hệ và báo giá cho anh ạ.

ĐCĐinh Cường
Có cao su chân máy Subaru Outback không shop? Giá ntn?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Sản phẩm cao su chân máy subaru bên em không có hàng a. Phụ Tùng HathanhAuto cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các sản phẩm.

 

T4UCTtre 4 ug chie thuat
sao khog dag ket qua traloi cho tat ca cug doc
MMmr. mỹ
có mặt gương trái xl7 ko shop
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Sản phẩm mặt gương Xl7 bên em không có hàng a. Phụ Tùng HathanhAuto cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các sản phẩm.

TTrung
Có mặt gương bên lái của xe vios 2015 không bao nhiêu tiền
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

ĐĐMĐỗ Đức Mây
Mình xin giá đèn pha everest 2018
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

TBTrần Bộ
Cho hỏi có mặt gương phải xe Forester 2020 không?
Có thì giá bao nhiêu?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Rất tiếc sản phẩm này bên Em không có rồi a.

VBGVũ bá giảng
Báo giá cho mình bóng đèn gầm mazda6 2017 và đèn lùi bên lái
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

NQNNghuyễn quốc Nghĩa
Tôi đang chạy cyti 2017 đèn halozen nay muốn có đèn vàng nên chế lại đèn bi gầm hay bóng đèn fa led có 2 màu Tư vấn hộ xin cảm ơn
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

TATuấn Anh
Xe e đang dừng, 2 túi khí tự nổ và bung; giờ chưa có tiền thay thế e muốn chưa thay túi khí được k anh; hay bắt buộc phải thay mới, k thay 1 thời gian liệu có vấn đề gì không
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

NNNguyễn Nam
Cho hỏi xe Toy Cressida đời 96 bóng chân H4 có thay được bóng bi led ko vậy Shop?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

NMHNguyễn Mạnh Hiền
Xe peugeot 408, nút đèn vàng ESP trên bảng điều khiển bật sáng là do nguyên nhân gì?
PDPhuong Dong
Xin bao gia Bóng hơi GLC300.2016 giá bn một chiếc sau bên lái
NKĐNguyễn kim Đính
Xe anh innova 2006 anh muốn dùng bóng led ok không loại nào tốt , phù hợp vạy em .?()
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

TXNTrinh xuan nhu
Mình đang sử dụng ciaz 2019, có đèn halogen thấu kính. Muốn tăng độ sáng của đèn, không biết nên tăng sáng cho đèn gầm hay cos. Shop tư vấn giúp.
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

LTle tuấn
cho mình đặt cảm biến oxy trên ô tô bmw523 khi nào có ban
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

 

BNHBùi Ngọc Hải
cho e xin file bản vẽ trục cam với ạ em đang cần gấp ạ
nhờ add gửi qua gmail hộ e với ạ, haib0635@gmail.com
e cảm ơn ạ
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới sản phẩm của phụ tùng ô tô Hà Thành. Bên Em sẽ có nhân viên liên hệ lại và báo giá cho Anh/Chị sớm nhất a.

NVNNguyễn Văn Nguyên
Cho mình hỏi muốn tìm tài liêu về động cơ xăng 2.7L I4 DOHC VTT-i ở đâu vậy ạ
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới sản phẩm của phụ tùng ô tô Hà Thành. Bên Em sẽ có nhân viên liên hệ lại và báo giá cho Anh/Chị sớm nhất a.

Có thể bạn quan tâm

0915.76.5555