Đi xe hơi mà không biết những thứ dưới đây thì đúng là “gà mờ”

Ngoài việc lái xe, chúng ta cũng nên biết thêm những phụ tùng, dấu hiệu bệnh và cách thay thế, bảo dưỡng đơn giản như lọc gió, dầu số, dầu máy, nước làm mát, nước rửa kính, thay lốp xe hoặc thay cần gạt mưa.

Hãy cùng Hà Thành Auto điểm danh những thứ mà hầu như ai cũng có thể thay thế được, kể cả chị em phụ nữ.

1. Lọc gió cho động cơ

Thay lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ được ví như lá phổi của xe, có nhiệm vụ lọc và ngăn bụi bẩn lẫn trong không khí vào hệ thống động cơ để thực hiện quá trình đốt nhiên liệu. Nếu không có lọc gió động cơ hoặc lọc gió không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sinh công và hiệu suất hoạt động của động cơ giảm hẳn. Tuy lọc gió quan trọng là vậy nhưng việc thay thế lại vô cùng đơn giản, bạn hãy kiểm tra định kỳ vệ sinh và đi mua lọc gió động cơ về tự thay thế mà không cần đến garage ô tô tốn kém chi phí.

Xem video hướng dẫn thay dầu, lọc dầu dưới đây:

Nguồn: Hà Thành Auto channel

2. Kiểm tra dầu nhớt

Que thăm dầu máy

Que thăm dầu máy

Tương tự như lọc gió nhưng có chức năng khác trong hệ thống động cơ. Dầu nhớt có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của động cơ, hộp số, phanh,..nhưng bạn thường chỉ có thể kiểm tra dầu sốdầu máy (dầu động cơ). Dầu nhớt giúp động cơ và hộp số vận hành trơn tru khi giảm ma sát, cặn bẩn và dẫn nhiệt. Vì vậy bạn nên chú ý thăm dầu thường xuyên, giúp cho bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí so với việc bỏ quên việc tham dầu. Các loại dầu nhớt thường có thời hạn cần thay thế, ghi trên user manual của động cơ xe hoặc trên loại dầu nhớt bạn thay.

Để kiểm tra tình trạng dầu nhớt của xe hãy mở nắp ca-pô, tìm đến que thăm dầu (thước thăm dầu số thường có màu đỏ hoặc hồng, còn thước thăm dầu máy thường có màu vàng). Chuẩn bị sẵn khăn giấy hoặc rẻ sạch, sau đó rút que thăm dầu rồi lau từ trên xuống dưới cho sạch. Kế đến đến, hãy cắm lại que thăm dầu, rồi rút ra xem mức dầu có nằm ở giữa khoảng hai vạch max và min hay không? Nếu nằm trong khoảng max-min thì có nghĩa là vẫn còn đủ dầu, nếu ngoài hai vạch trên, cần mua ngay dầu mới về thay hoặc ra garage để bổ sung hoặc rút bớt dầu ra. Khi bạn kiểm tra trên thước thăm dầu, nếu dầu trong phạm vi cho phép thì cũng ước chừng khoảng thời gian cần kiểm tra lại để thay thế.

ATF test

Màu của dầu số thay đổi trong quá trình sử dụng

Với dầu nhớt thường có màu sắc và mùi đặc trưng, học đọc thêm bài viết dưới đây để bổ sung thêm kiến thức về dầu số, dầu máy:

>> Hãy lựa chọn đúng loại dầu nhớt cho xe ô tô

>> Hướng dẫn kiểm tra, bảo dưỡng dầu hộp số tự động

>> Tìm hiểu các loại dầu trên xe ô tô

3. Kiểm tra áp suất lốp và thay lốp xe

Tự mình thay lốp nếu gặp sự cố sẽ vừa giúp tiết kiệm tiền bạc, thời gian và là việc rất cần thiết phải học để phòng trường hợp cần. Trên mỗi chiếc xe ô tô, nhà sản xuất thường trang bị sẵn bộ dụng cụ hỗ trợ cho việc thay khẩn cấp dọc đường. Bạn hãy chắc chắn rằng lốp xe luôn được bơm hơi đủ áp suất, kể cả với lốp dự phòng. Có thể tham khảo thông số áp suất lốp xe trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên đề can gắn ở cửa. Trang bị thêm thiết bị đo áp suất lốp để kiểm tra khi cần.

Kiểm tra áp suất lốp

Kiểm tra áp suất lốp xe

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì rất cần thiết phải lắp cảm biến áp suất lốp (nếu xe không được trang bị sẵn) và cái bơm điện, lúc nào cũng biết lốp thế nào mà không cần phải động tay chân. Khi đi đường dài nếu chẳng may dính đinh cũng an tâm hơn vì cảm biến sẽ cảnh báo.

Nếu bị dính đinh thì nhìn cảm biến áp suất lốp xem có bị xuống hơi nhanh không, nếu xuống nhanh thì cần phải thay lốp dự phòng ngay, nếu cố đi sẽ bị hỏng luôn lốp vì sẽ không vá lại được nữa, xuống hơi chậm thì có thể dùng bơm điện bơm hơi thêm để đi tiếp đến chỗ vá gần nhất.

Hà Thành Auto chuyên cung cấp phụ tùng ô tô các dòng xe cao cấp như Mercedes, BMW, Audi,.. cho khách lẻ và gara ô tô trên toàn quốc, giá tốt. Liên hệ đặt hàng: 099.751.4166 hoặc 0988.550.306
 

4. Kiểm tra tiêu hao nhiên liệu

Làm chủ mức tiêu hao nhiên liện trên xe

Theo các chuyên gia, chỉ cần thay đổi nhỏ trong cách lái cũng có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Kiểm soát tốc độ, cố gắng duy trì ổn định, tránh tăng tốc đột ngột. Khởi hành một cách nhẹ nhàng và không giật, phanh êm ái cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nên duy trì khoảng cách an toàn với các xe khác và tập trung để đảm bảo có đủ thời gian rà phanh và khởi hành một cách nhẹ nhàng. Đóng kín cửa sổ khi chạy ở tốc độ cao.

5. Kiểm tra nước rửa kính và thay chổi gạt mưa

Chổi gạt nước mưa là bộ phận nhỏ nhưng lại có tác dụng rất quan trọng, vì ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của bạn khi trời mưa hoặc khi kính chắn gió trước, sau bị bụi bẩn. Chổi gạt mưa không hay hỏng nhưng cần thay định kỳ do hết chức năng gạt nước, thường là từ 12 – 15 tháng. Do cấu tạo chổi là cao su nên sẽ bị mủn, dão dần, đặc biệt là thời tiết nóng ẩm của Việt Nam chúng ta thì cần thay trước khuyến cáo của nhà sản xuất.

Thay chổi gạt mưa

Khi gạt bụi thì bạn nhớ sử dụng công tắc để xịt nước rửa kính lên trước sau đó mới gạt, nếu không chiếc chổi của bạn sẽ sớm ra đi mà bạn cũng không thể làm sạch kích được khi gạt “khô”. Bạn cũng nên vệ sinh chiếc chổi gạt nước thường xuyên bằng cách lau sạch cát, bụi trên lưỡi cao su, trên kính bằng vải hoặc giấy mềm.

Video hướng dẫn thay chổi gạt nước

Tuyệt đối chú ý là không được sử dụng các chất tẩy rửa như xăng hoặc dầu hỏa hoặc những chất có gốc dầu hoặc dung môi nước rửa kính có chứa các loại xăng dầu vì nó sẽ làm cao su trương và tan ra, như vậy bạn sẽ không dùng được chổi nữa.

6. Thay mặt gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu là một phần của chiếc xe ô tô, giúp bạn lái an toàn. Trong quá trình vận hành nó ít khi bị hư nhưng thỉnh thoảng bạn sẽ gặp những sự cố làm vỡ mặt gương hoặc mất trộm cả cụm gương. Nếu bạn chỉ bị hư hỏng mặt gương chiếu hẫu, hãy đi mua đặt mua một chiếc mặt gương mới và xem video hướng dẫn dưới đây để thay thế khá đơn giản. 

Xem thêm:

>> Hướng dẫn điều chỉnh gương đúng cách

>> Những cách bảo vệ gương chiếu hậu xe ô tô chỉ có tại Việt Nam

>> Video hướng dẫn thay mặt gương chiếu hậu xe ô tô

Nguồn: Hà Thành Auto channel

Nếu bạn cần mua phụ tùng hệ thống điện, hệ thống điều hòa, động cơ, hộp số,.. cho các dòng Mercedes, BMW, Audi, LexusBentleyPorsche,.. thì hãy liên hệ với Hà Thành Auto để được tư vấn và báo giá tốt nhất. Hà Thành Auto chuyên cung cấp phụ tùng ô tô giá tốt, cam kết hoàn tiền 100% nếu không đảm bảo, giao hàng toàn quốc. Hotline: 099.751.4166 - 0988.550.306

Nguồn: Hà Thành Auto tổng hợp

 
Từ khóa liên quan đến: Đi xe hơi mà không biết những thứ dưới đây thì đúng là “gà mờ”
Ý kiến độc giả Gửi bình luận
Mới nhất   |  Quan tâm nhiều   |  Nhiều phản hồi
Cảm ơn bạn đã bình luận. Bình luận của bạn sẽ được chúng tôi kiểm duyệt trước khi đăng. Mời bạn tiếp tục thăm website
PHPhan huynh
Cho báo giá dây cảm biến abs bên phải của xe vioss đời 2010
NVTNguyễn văn Thước
Xin địa chỉ để kiểm tra cảm biến oxi và bộ xúc tác khí xả xem có bị nghẽn ko?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của Hathanhauto a. Kỹ thuật viên sẽ liên hệ và báo giá cho anh ạ.

ĐCĐinh Cường
Có cao su chân máy Subaru Outback không shop? Giá ntn?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Sản phẩm cao su chân máy subaru bên em không có hàng a. Phụ Tùng HathanhAuto cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các sản phẩm.

 

T4UCTtre 4 ug chie thuat
sao khog dag ket qua traloi cho tat ca cug doc
MMmr. mỹ
có mặt gương trái xl7 ko shop
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Sản phẩm mặt gương Xl7 bên em không có hàng a. Phụ Tùng HathanhAuto cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các sản phẩm.

TTrung
Có mặt gương bên lái của xe vios 2015 không bao nhiêu tiền
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

ĐĐMĐỗ Đức Mây
Mình xin giá đèn pha everest 2018
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

TBTrần Bộ
Cho hỏi có mặt gương phải xe Forester 2020 không?
Có thì giá bao nhiêu?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Rất tiếc sản phẩm này bên Em không có rồi a.

VBGVũ bá giảng
Báo giá cho mình bóng đèn gầm mazda6 2017 và đèn lùi bên lái
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

NQNNghuyễn quốc Nghĩa
Tôi đang chạy cyti 2017 đèn halozen nay muốn có đèn vàng nên chế lại đèn bi gầm hay bóng đèn fa led có 2 màu Tư vấn hộ xin cảm ơn
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

TATuấn Anh
Xe e đang dừng, 2 túi khí tự nổ và bung; giờ chưa có tiền thay thế e muốn chưa thay túi khí được k anh; hay bắt buộc phải thay mới, k thay 1 thời gian liệu có vấn đề gì không
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

NNNguyễn Nam
Cho hỏi xe Toy Cressida đời 96 bóng chân H4 có thay được bóng bi led ko vậy Shop?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

NMHNguyễn Mạnh Hiền
Xe peugeot 408, nút đèn vàng ESP trên bảng điều khiển bật sáng là do nguyên nhân gì?
PDPhuong Dong
Xin bao gia Bóng hơi GLC300.2016 giá bn một chiếc sau bên lái
NKĐNguyễn kim Đính
Xe anh innova 2006 anh muốn dùng bóng led ok không loại nào tốt , phù hợp vạy em .?()
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

TXNTrinh xuan nhu
Mình đang sử dụng ciaz 2019, có đèn halogen thấu kính. Muốn tăng độ sáng của đèn, không biết nên tăng sáng cho đèn gầm hay cos. Shop tư vấn giúp.
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

LTle tuấn
cho mình đặt cảm biến oxy trên ô tô bmw523 khi nào có ban
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

 

BNHBùi Ngọc Hải
cho e xin file bản vẽ trục cam với ạ em đang cần gấp ạ
nhờ add gửi qua gmail hộ e với ạ, haib0635@gmail.com
e cảm ơn ạ
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới sản phẩm của phụ tùng ô tô Hà Thành. Bên Em sẽ có nhân viên liên hệ lại và báo giá cho Anh/Chị sớm nhất a.

NVNNguyễn Văn Nguyên
Cho mình hỏi muốn tìm tài liêu về động cơ xăng 2.7L I4 DOHC VTT-i ở đâu vậy ạ
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới sản phẩm của phụ tùng ô tô Hà Thành. Bên Em sẽ có nhân viên liên hệ lại và báo giá cho Anh/Chị sớm nhất a.

Có thể bạn quan tâm

0915.76.5555