Bảo trì để chiếc xe luôn sáng bóng

“Body” đây là dàn đồng và lớp sơn, tạo thành ngoại diện của cái xe. Tưởng gì! “Body” của xe mà cần phải săn sóc sao? Có người cho rằng, chỉ cần máy xe chạy tốt, giúp mình đi đến nơi về đến nhà là được, chứ cần gì bề ngoài!

Nói vậy xem ra cũng hợp lý, nhưng khi bán xe thì chắc chắn một cái xe với “body” tồi tệ khó bán lắm, cho dù máy xe có tốt đến đâu. Ấy là chưa kể, cái xe còn là sự hãnh diện của chủ nhân. Ngoài sự kính nể bạn bè dành cho người có xe đẹp, chủ nhân nhìn vào cũng thấy mát mắt hơn chứ! Cũng như người ta vậy, thời giờ bạn dành ra “o phoọc,” và giữ “body” tươi mát thơm tho để được hài lòng mỗi khi nhìn thấy mình trong gương đâu phải là vô ích. Ðem “match” với cái xe thì chúng ta có thể nói chắc: Ít người đẹp nào chịu đi xe xấu. Vậy ngoài việc chăm lo cho máy xe chạy tốt, thì việc săn sóc “ngoại hình” của xe cũng là một công việc bảo trì cần thiết không thể lơ là.

Nói đến “body,” ai cũng nghĩ tới một hình dáng tròn trịa, căng đầy và bóng bẩy (Ấy là Phạm Ðình đang nói về cái xe, chứ không ám chỉ sự gì khác): Có bị móp méo trầy trụa không? Nước sơn còn sáng đẹp, bảnh bao không? Móp méo trầy trụa xảy ra khi va chạm thì không ai tránh được, nhưng giữ cho nước sơn sáng đẹp lâu dài là chuyện chúng ta có thể chủ động. Dù có bị phai màu với thời gian - cũng như sắc đẹp giai nhân có thể giảm dần theo tuổi tác - nhưng có rất nhiều việc chúng ta tự làm được để ngăn lại tiến trình phai màu giảm sắc ấy, mà tuyệt nhiên không tốn kém hoặc phải dùng tới dao kéo phức tạp như nhiều dịch vụ khác đâu.

I. Những nguyên nhân làm phai màu sơn

Trước hết, những yếu tố tác động khiến bóng sắc tàn phai, nước sơn úa màu là gì? Sau đây là những yếu tố tàn phá “vũ phu” nhất:

- Tia cực tím (Ultra-Violet Rays): Có phải chỉ những người hay lái xe đi trong “chiều hoang tím” mới gặp được cái tia này? Không phải, tia cực tím là một thành phần có sẵn trong ánh nắng mặt trời. Dù có được trọng đãi tới đâu, chiếc xe cũng chỉ có một vài tiếng đồng hồ ở trong garage mỗi ngày, đa phần thời gian là trơ thân cụ ở ngoài trời, trải sương và đội nắng. Sương có muối và nắng có tia cực tím, đó là những yếu tố tàn phá thực kinh khủng đối với vẻ óng ả trên “body” của xe.

Cần để ý thành phần nước rửa, biết đâu lại có hóa chất làm hại đến màu sơn?

- Các chất ô nhiễm và chất hóa học trong khí trời. Ðó là những phần tử li ti, cực bé, mắt thường nhìn không thấy, nhưng tích lũy lâu ngày chầy tháng, chúng vẫn có đủ khả năng tác hại, làm cho “da” xe nhăn nheo, vỡ vụn.

- Bùn đất ngoài đường vẩy vào, phân chim trên trời rớt xuống.

 

- Ngay những thứ nước vẫn dùng để lau xe có thể làm hao mòn lớp “biểu bì” bảo vệ sơn. Nếu không có con mắt tinh đời kén chọn hoặc không biết sử dụng đúng mức, chúng ta có thể vô tình mua nhằm những thứ nước rửa thúc đẩy tiến trình “lão hóa,” làm sơn phai màu nhanh hơn nữa.

II. Biện pháp bảo vệ màu sơn

Xác định được những yếu tố tàn phá rồi thì tìm ra biện pháp đối phó hữu hiệu không phải là chuyện khó:

1. Tận dụng bóng râm:

Ðể tránh tia cực tím, bạn nên tránh tối đa ánh nắng mặt trời bằng cách tận dụng garage để đậu xe. Có thể đây điều khó thực hiện nhất, bởi vì tiếng là nhà để xe, nhưng garage ở California thường được dùng cho nhiều mục đích khác quan trọng hơn, chẳng hạn như biến thành một cái phòng ngủ phụ trội để cho “se” kiếm thêm mỗi tháng $500, $600. Còn cái xe thì cứ để ở trên sân, như vậy đã là ưu tiên lắm, bằng không thì đậu ở lề đường cũng không có gì đáng ngại (?).Hơn nữa, xe đi làm cả ngày, mấy khi kiếm được garage? Trong những trường hợp ấy, bạn nên kiếm một chỗ có bóng râm cho xe yên vị trong lúc trời nắng gắt. Tốt nhất là bóng râm bên cạnh một tòa cao ốc nào đó, còn bóng râm bên dưới những tàng cây thì coi chừng: Không khéo cái mui xe lại biến thành trận địa để chim chóc trên cây thả bom thì đúng là lợi bất cập hại!

Màu sơn tàn phai theo năm tháng.

Nếu xe ít dùng và phải đậu lâu ngày ngoài trời, bạn nên “trùm mền” lại. Ði tìm mền cho xe (car cover) nên tìm loại mền có khả năng chống tia cực tím (anti- ultraviolet hoặc ultraviolet protection) mới là thứ thích hợp nhất.

2. Năng rửa xe:

Ðể chống các thứ hóa chất trong khí trời, như muối (sương muối, hoặc muối rải trên đường làm tan nhanh băng tuyết), phân chim, chất vôi và các thứ hỗn tạp khác, chúng ta nên rửa xe ít là 1 tháng 1 lần. Những cái xe may mắn được một chỗ đậu trong garage có thể rửa thưa hơn, nhưng đừng nghĩ rằng xe đậu trong garage không bao giờ cần “tắm rửa.” Những thứ hóa chất đọng lại lâu ngày nếu không được thanh tẩy sẽ từ từ ăn mòn lớp áo bảo vệ bên ngoài màu sơn. Nhất là trong mùa Ðông, là thời gian đường sá thường được rải muối để tan băng, thì việc rửa xe lại càng cần phải thường xuyên hơn. Sau nữa, cũng nên biết rằng, xe có sạch thì những chất ẩm bám vào “body” sẽ chóng khô, không kịp giờ để gây rỉ sét làm hại “da mặt” của xe.

3. Tránh dùng các hóa chất ăn mòn khi đánh bóng

Có hai phương pháp đánh bóng, một là Polish được trình bày ở đây, đối chiếu với phương pháp wax trong phần 4. Lời khuyên này thoạt nghe có vẻ thừa. Là vì, ai lại dại dột vẩy các hóa chất có tính ăn mòn lên lớp sơn trên “body” xe. Thực ra, đó chính là điều mà đa số chúng ta vấp phải đang khi chủ tâm làm đẹp bằng cách đánh bóng (polish) cho xe. Ít ai ngờ thành phần cấu tạo trong nhiều loại chất đánh bóng ấy có pha thêm một thứ gọi là Abrasive (chất cạo, ăn mòn). Nguyên thủy, nhà bào chế pha thêm chất này là vì muốn dùng nó để tẩy bớt bụi dơ ra khỏi lớp áo sơn, trước khi chúng ta hạ bút, tô vào những nét sơn mới. Trong khi thanh tẩy bụi dơ, chất abrasive cũng phần nào chà bớt tầng áo bảo vệ sơn, khiến sơn trở nên “yếu đuối” và dễ bị tấn công bởi những thứ hóa chất khác. Vì thế khi dùng chất Polish, bạn phải cẩn thận đọc lai thành phần cấu tạo để xem tỷ lệ Abrasive như thế nào. Nếu không thể tìm được thứ dầu bóng không có Abrasive, thì chẳng thà không đánh bóng còn hơn.

4. Ðánh bóng bằng Wax

Với wax, dường như chúng ta có một lợi điểm vượt trên Polish. Ðó là, trong khi Polish đánh bóng bằng cách ăn mòn mặt ngoài để lộ ra một mặt sơn sạch sẽ bên dưới, thì Wax lại thêm vào một lớp “áo” mới bên trên bề mặt cũ. Nhờ đó, với wax thì “body” của xe lại được thêm một lớp bảo vệ. Nhưng đừng thấy vậy là hay mà overwax, có nghĩa là làm quá tay, khiến wax tích lũy quá dầy. Qua thời gian “lớp da” trên “body” xe không còn được tự nhiên nữa.

Rửa xe ít nhất tháng một lần.

Trên đây là những phương pháp giúp chúng ta kéo dài “tuổi xuân” của “body” xe. Nhưng kéo dài không có nghĩa là trường thọ, vì chẳng có ai tuyệt đối cãi lại được ảnh hưởng của thời gian. Thì cũng như với con người, mỹ phẩm có tân kỳ, cắt xẻ có tinh xảo, mà giai nhân nào có tránh được lúc bạch đầu? Chả biết trích dẫn như vậy có đúng không, nhưng rõ ràng là với cái xe thì sớm muộn cũng đến lúc nước sơn phải bạc màu. Tuy nhiên, nếu chúng ta chịu khó bảo trì thì có đến được lúc đó, tuổi thọ của xe hẳn đã cao lắm, đồng hồ cây số phải lên tới vài ba trăm ngàn dặm chứ không ít. Bấy giờ, nếu có phải đại tu trong ngoài - làm máy và sơn lại - thì cũng là xứng đáng, để cái xe được lột xác trẻ trung và tiếp tục phục vụ chúng ta thêm một lifetime nữa.

Theo Oto-hui

Ý kiến độc giả Gửi bình luận
Mới nhất   |  Quan tâm nhiều   |  Nhiều phản hồi
Cảm ơn bạn đã bình luận. Bình luận của bạn sẽ được chúng tôi kiểm duyệt trước khi đăng. Mời bạn tiếp tục thăm website
PHPhan huynh
Cho báo giá dây cảm biến abs bên phải của xe vioss đời 2010
NVTNguyễn văn Thước
Xin địa chỉ để kiểm tra cảm biến oxi và bộ xúc tác khí xả xem có bị nghẽn ko?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của Hathanhauto a. Kỹ thuật viên sẽ liên hệ và báo giá cho anh ạ.

ĐCĐinh Cường
Có cao su chân máy Subaru Outback không shop? Giá ntn?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Sản phẩm cao su chân máy subaru bên em không có hàng a. Phụ Tùng HathanhAuto cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các sản phẩm.

 

T4UCTtre 4 ug chie thuat
sao khog dag ket qua traloi cho tat ca cug doc
MMmr. mỹ
có mặt gương trái xl7 ko shop
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Dạ Chào Anh/Chị. Sản phẩm mặt gương Xl7 bên em không có hàng a. Phụ Tùng HathanhAuto cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các sản phẩm.

TTrung
Có mặt gương bên lái của xe vios 2015 không bao nhiêu tiền
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

ĐĐMĐỗ Đức Mây
Mình xin giá đèn pha everest 2018
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

TBTrần Bộ
Cho hỏi có mặt gương phải xe Forester 2020 không?
Có thì giá bao nhiêu?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Rất tiếc sản phẩm này bên Em không có rồi a.

VBGVũ bá giảng
Báo giá cho mình bóng đèn gầm mazda6 2017 và đèn lùi bên lái
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

NQNNghuyễn quốc Nghĩa
Tôi đang chạy cyti 2017 đèn halozen nay muốn có đèn vàng nên chế lại đèn bi gầm hay bóng đèn fa led có 2 màu Tư vấn hộ xin cảm ơn
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã liên hệ tới Phụ tùng ô tô HathanhAuto. Nhân viên bên em sẽ tư vấn lại cho mình a!

TATuấn Anh
Xe e đang dừng, 2 túi khí tự nổ và bung; giờ chưa có tiền thay thế e muốn chưa thay túi khí được k anh; hay bắt buộc phải thay mới, k thay 1 thời gian liệu có vấn đề gì không
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

NNNguyễn Nam
Cho hỏi xe Toy Cressida đời 96 bóng chân H4 có thay được bóng bi led ko vậy Shop?
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

NMHNguyễn Mạnh Hiền
Xe peugeot 408, nút đèn vàng ESP trên bảng điều khiển bật sáng là do nguyên nhân gì?
PDPhuong Dong
Xin bao gia Bóng hơi GLC300.2016 giá bn một chiếc sau bên lái
NKĐNguyễn kim Đính
Xe anh innova 2006 anh muốn dùng bóng led ok không loại nào tốt , phù hợp vạy em .?()
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

TXNTrinh xuan nhu
Mình đang sử dụng ciaz 2019, có đèn halogen thấu kính. Muốn tăng độ sáng của đèn, không biết nên tăng sáng cho đèn gầm hay cos. Shop tư vấn giúp.
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

LTle tuấn
cho mình đặt cảm biến oxy trên ô tô bmw523 khi nào có ban
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh đã quan tâm tới sản phẩm của HathanhAuto. Bên Em sẽ có bạn liên hệ và báo giá cho Anh sớm nhất a!

 

BNHBùi Ngọc Hải
cho e xin file bản vẽ trục cam với ạ em đang cần gấp ạ
nhờ add gửi qua gmail hộ e với ạ, haib0635@gmail.com
e cảm ơn ạ
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới sản phẩm của phụ tùng ô tô Hà Thành. Bên Em sẽ có nhân viên liên hệ lại và báo giá cho Anh/Chị sớm nhất a.

NVNNguyễn Văn Nguyên
Cho mình hỏi muốn tìm tài liêu về động cơ xăng 2.7L I4 DOHC VTT-i ở đâu vậy ạ
PTÔTHT Phụ Tùng Ô Tô Hà Thành

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới sản phẩm của phụ tùng ô tô Hà Thành. Bên Em sẽ có nhân viên liên hệ lại và báo giá cho Anh/Chị sớm nhất a.

Có thể bạn quan tâm

0915.76.5555